Thành lập năm 1995 tiền thân là một xí nghiệp tập thể cổ phần cấp huyện với số vốn ban đầu hơn 450 triệu đồng, sau 15 năm xây dựng phát triển nay đã trở thành một doanh nghiệp mạnh tổng vốn điều lệ đăng ký kinh doanh 100 tỷ đồng, doanh thu mỗi năm đạt hàng trăm tỷ đồng, hoàn thành xuất sắc nghĩa vụ nộp thuế với Nhà nước, gương mẫu đề cao trách nhiệm cộng đồng, tạo công ăn việc làm cho hàng vạn lao động, được tặng nhiều phần thưởng của các cấp Trung ương và địa phương… Đó chính là Công ty TNHH xây dựng Hải Âu có địa chỉ tại phường Trần Nguyên Hãn (Thành phố Bắc Giang).

Ý tưởng táo bạo – gặt hái thành công

Đất nước mở cửa phát triển với sự hình thành nhiều khu, cụm công nghiệp. Trong khi các doanh nghiệp xây dựng  khác tập trung vào đấu thầu thi công các công trình hạ tầng khu công nghiệp, khu dân cư, thuỷ lợi, bệnh viện trường học… thì công ty Hải Âu lại chọn cho mình một hướng đi riêng đầy mạo hiểm đó là thuê đất tự bỏ vốn đầu tư xây dựng các chợ theo một mô hình mới, hiện đại rồi quản lý và khai thác.

Điều gì khiến ông chọn đầu tư mô hình này khi mà bài học nhỡn tiền trong tỉnh có chợ chuyển địa điểm xây đi xây lại mấy lần vẫn không thành, nhiều chợ mới  xây ra nhưng “vắng như chùa bà Đanh” không có người đến họp? Tôi bắt đầu câu chuyện với ông Dương Văn Chiến (CN HTX Hải An – CT HĐTV công ty TNHH xây dựng Hải Âu) được nghe ông tâm sự:

 “Tôi khẳng định việc tôi  làm sẽ thành công vì tôi chịu tư duy, chịu làm việc”.

 Trước khi quyết định đi theo hướng này, ông đã nghiên cứu  nguyên nhân thất bại của các chợ mà khi đầu tư xong không thu hút được người đến họp. Đó có thể là xây dựng trên một địa điểm mới, thiết kế quy hoạch chung, cảnh quan  kiến trúc, hạ tầng kỹ thuật..  không phù hợp, môi trường, điều kiện kinh doanh không thuận lợi…

 Một nguyên nhân thất bại nữa có thể do cơ quan quản lý nhà nước nơi sở tại chưa quan tâm, còn buông lỏng quản lý, còn tình trạng họp chơ không đúng nơi quy định. Do vậy  phải tìm một phương thức thay đổi việc tổ chức kinh doanh chợ hiện nay làm sao cho phù hợp. Thực tế cho thấy chợ ở Việt Nam vẫn luôn tồn tại với những giá trị riêng biệt của nó, đặc biệt ở các khu vực trung tâm huyện lỵ, thị trấn. Người tiêu dùng coi chợ như một phần của đời sống thường nhật ngay trong xã hội hiện đại. Để phù hợp với tình hình Nhà nước đã có văn bản pháp quy điều chỉnh hoạt động của các chợ  hiện nay. Chính Phủ đã có NĐ số 02/2003/NĐ-CP ngày 14-01-2003 về “Phát triển và Quản lý chợ”. Nghị định này đã mở hướng cho mọi thành phần kinh tế được tham gia đầu tư, xây dựng quản lý và khai thác chợ theo mô hình xã hội hoá đầu tư. Nắm bắt được cơ hội, Hải Âu đã tập trung tới hơn 90% công việc kinh doanh của doanh nghiệp vào việc thuê đất, đầu tư ,xây dựng, quản lý và khai thác các dự án chợ ở trung tâm huyện, thị trấn, xã trên cơ sở các khu vực thuận lợi cho việc giao lưu mua bán. Được sự ủng hộ của các cấp Uỷ đảng, chính quyền, năm 2004 chợ Hà Vị (Phường Trần Nguyên Hãn ,Thành phố Bắc Giang) được Công ty đầu tư, xây dựng hiện đại với tổng mức đầu tư gần 20 tỷ đồng đưa vào quản lý & khai thác có hiệu quả. Từ kinh nghiệm của chợ Hà Vị, công ty đã mở rộng mô hình đầu tư, xây dựng nhiều chợ khác như: Chợ Gia Bình, Phố Mới, Chợ Thứa ,Chợ Ngụ tại Bắc Ninh, đang đầu tư, xây dựng và kiến thiết xây dựng  cơ bản khác chợ Chàng (Việt Tiến – Việt Yên), chợ Song Mai (TPBG), chợ Dĩnh Trì, chợ Nghĩa Hoà (Lạng Giang, Bắc Giang), chợ Cẩm Giang, Hải Dương.

Mục đích chính trong việc xây dựng các chợ mới đó là tạo ra một cảnh quan kiến trúc hài hoà, môi trường kinh doanh hiệu quả, phù hợp các yếu tố, an toàn PCCN, VSATTP, thuận tiện cho các hộ thương nhân cũng như khách hàng đến chợ giao lưu, mua bán, trao đổi hàng hoá. Chợ có quy hoạch tổng thể phù hợp theo kiểu chợ truyền thống của Việt Nam với các khu ki ốt, điểm bán hàng hợp lý, đảm bảo VSMT, tiện ích giao thông nội bộ trong và ngoài chợ, tạo cho mọi người trong chợ thực hiện nếp sống văn minh thương mại. Mỗi chợ có  hàng trăm điểm kinh doanh bán hàng riêng lẻ, có khu vực dành cho nơi tập kết phương tiện, nhờ vậy bà con tư thương  rất yên tâm kinh doanh. Các mô hình xây dựng chợ của công ty đã mang lại thành công trên cả mong đợi đang được nhân rộng. Hiện nay công ty đã và đang tiếp tục đầu tư, xây dựng, quản lý và khai thác tổng số 10 chợ thuộc các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh và Hải Dương.

 Chiến lược kinh doanh chợ của công ty không dừng lại ở địa bàn trên mà còn mở rộng vươn đến các tỉnh, thậm chí ra cả nước ngoài.

 Sải cánh vươn xa

 Nhằm khai thác tối đa năng lực, thế mạnh hiện có của công ty, đáp ứng nhu cầu của khách hàng, trong những năm gần đây công ty đã mạnh dạn mở rộng đầu tư, xây dựng nhiều công trình có quy mô lớn như: Trạm dừng nghỉ, bến xe khách kết hợp kinh doanh dịch vụ tổng hợp tại huyện Quế Võ. Năm 2009 -2010 công ty tập trung cao cho việc hoàn thành dự án đầu tư, xây dựng, quản lý và khai thác khu vui chơi giải trí kết hợp dịch vụ tổng hợp Hải Âu trên diện tích 43.792,4m2 tại Công viên Trung tâm (TPBG) với tổng kinh phí đầu tư hơn 200 tỷ đồng nhằm tạo ra điểm nhấn ấn tượng trong lòng thành phố. Ông Lê Nho Bảo, Phó Tổng giám đốc công ty cho chúng tôi hay, tại trung tâm của khuôn viên giành một không gian văn hoá với những ngôi nhà kiến trúc mang đường nét thuần Việt được thiết kế như khu Văn Miếu ở Hà Nội .Nơi này có thể tổ chức các sự kiện văn hoá, hay sinh hoạt chính trị… Dự kiến đến quý IV/2010 một số hạng mục chính sẽ được đi vào sử dụng. Ngoài ra, cũng trên địa bàn thành phố Bắc Giang doanh nghiệp đang xúc tiến việc hoàn thành thủ tục, hồ sơ kiến thiết xây dựng cơ bản khác để thực hiện dự án hợp tác liên doanh với trường PTTH dân lập Hồ Tùng Mậu (thuộc khu vực xã Đa Mai)  xây dựng một trung tâm giáo dục chất lượng cao đạt tiêu chuẩn quốc tế. Trong quá trình xây dựng và phát triển doanh nghiệp có những bước đột phá, tìm ra con đường riêng biến thành thế mạnh, thương hiệu của doanh nghiệp để khẳng định mình. Nhằm đáp ứng nhu cầu trước tình hình mới, công ty rất chú trọng tới việc xây dựng đội ngũ cán bộ có trình độ năng lực. Các tổ chức Đảng, đoàn thanh niên, công đoàn, hội cựu chiến binh được quan tâm tạo điều kiện hoạt động, phát triển đã giúp cán bộ, nhân viên, người lao động yên tâm công tác, đoàn kết, đồng tâm hiệp lực vì sự phát triển bền vững. Nhiều năm liền Chi bộ doanh nghiệp giữ vững danh hiệu “Trong sạch – vững mạnh”. Không chỉ tập trung phát triển sản xuất kinh doanh doanh nghiệp còn tích cực tham gia làm công tác xã hội, đóng góp, ủng hộ xây dựng các Quỹ, một số địa phương xây dựng công trình phúc lợi với số tiền mỗi năm tới hàng trăm triệu đồng. Với những thành tích xuất sắc trên các mặt doanh nghiệp liên tục được Đảng, Nhà nước, các hiệp hội ghi nhận và trao tặng nhiều phần thưởng cao quý.

ĐOÀN ANH TUẤN

Báo Bắc Giang